วิธีเปลี่ยนถ่านนาฬิกา เมื่อถ่านนาฬิกาหมดด้วยตัวเองแบบบ้าน ๆ [Watch battery replacement]


fit variety


วิธีเปลี่ยนถ่านนาฬิกา เมื่อถ่านนาฬิกาหมดด้วยตัวเองแบบบ้าน ๆ [Watch battery replacement]




          นาฬิกาข้อมือมีหลายเกรด อย่างดีเลยก็ราคาค่อนข้างสูง วัสดุดี และระบบการทำงานมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก ความเที่ยงตรงสูง แต่นาฬิกาที่วันนี้ผมจะมาเปลี่ยนถ่านนาฬิกาให้ดูนั้น เป็นนาฬิกาข้อมือระดับล่าง ที่เรา ๆ เห็นกันตามห้างขายกันเรือนละ 100.- บ้าง 159.- บ้าง หรืออาจจะมีราคา 199.- ในบางแหล่งที่ขายเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับทำเล ค่าเช่าที่นั้น ๆ

          นาฬิการะดับล่างนี้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบไม่กันน้ำ วัสดุเป็นยาง หรือพลาสติก หรือโลหะแบบไม่คงทนเท่าไหร่นัก กระจกก็ไม่ได้กันรอยขีดข่วน จึงมักจะเกิดรอยที่หน้าปัดได้โดยง่าย ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนถ่านนาฬิกา จึงควรหาผ้านุ่ม ๆ มารองด้านล่างไว้ด้วยนะครับ

          นาฬิกาแฟชั่นแบบนี้ ส่วนใหญ่มักนำเข้ามาจากประเทศจีน แน่นอนว่า กว่าจะเดินทางมาถึงประเทศไทยนั้น ย่อมต้องเกิดการกระทบกระแทกบ้าง จึงอาจทำให้ถ่านหลวมหลุดออกจากเบ้าถ่าน ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน และอีกกรณีหนึ่ง คือ นาฬิกาไม่เดิน จากถ่านหมด นาฬิกาแฟชั่นทุกเรือนเมื่อออกมาจากโรงงานจะมีการใส่ถ่านมาให้แล้ว เพียงแต่ถ่านที่ใส่มาให้นั้นเป็นเกรดต่ำสุดเลยก็ว่าได้ เป็นถ่านที่ขายกันเป็นแผง ๆ ละไม่กี่สิบบาท แต่ได้เป็นหลักหลายร้อยเม็ดกันเลย ถ่านแบบนี้มักจะมีประจุไฟฟ้าไม่มาก สวมใส่ได้ไม่นานก็หมด พอนำนาฬิกาไปเปลี่ยนถ่านที่ร้าน ร้านซ่อมนาฬิกาตามข้างทางมักจะเรียกราคาตั้งแต่ 80.- บาท ขึ้นไป ทำให้เราเองต้องคิดหนักว่า จะเปลี่ยนดีไหม เพราะราคาค่าเปลี่ยนถ่านกับราคานาฬิกาใกล้เคียงกัน เหมือนซื้อใหม่เลย ว่างั้นเถอะ

          ทางเลือกที่เกิดขึ้นจึงเป็นการหาซื้อถ่านกระดุมตามตลาดนัด ซึ่งก็มีหลายเกรด แต่ส่วนใหญ่ก็มาจากจีนเช่นกัน จะอยู่ที่แผงละ 20 บาท มีประมาณ 10 เม็ด เฉลี่ยแล้วก็ก้อนละ 2 บาท เท่านั้น จากนั้นเราก็มาเปลี่ยนถ่านนาฬิกาด้วยตัวเองกันครับ

          อุปกรณ์ในการเปลี่ยนถ่านก็มี คัตเตอร์ ผ้ารอง ถ่านใหม่ที่จะเปลี่ยน จริง ๆ แล้วอุปกรณ์ในการเปลี่ยนถ่านนาฬิกานั้น มีขายเหมือนกันตามตลาดนัด ชุดหนึ่งก็อยู่ที่ประมาณ 150.- ซึ่งมีดที่ใช้ในการแกะฝาถ่านก็ค่อนข้างแข็งแรงดีเลยทีเดียว แต่ทางผมเห็นว่า การใช้คัดเตอร์ก็ง่ายดี และไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม เนื่องจากใบของคัตเตอร์ค่อนข้างบาง เมื่อเจอฝาหลังที่มีร่องเพียงเล็กน้อย ก็สามารถที่จะแทรกตัวเข้าไปงัดฝาออกมาได้แล้ว

          เริ่มต้นให้พลิกตัวเรือนมาด้านหลัง มองหาร่องที่ฝาหลังก่อน เพราะบางเรือนจะมีส่วนที่ทำไว้สำหรับเปิดเพื่อเปลี่ยนถ่านโดยเฉพาะ ก็จะทำให้เปิดฝาได้ง่ายขึ้น แต่หากไม่มีส่วนที่ทำไว้สำหรับเปิดฝาหลังนี้ ให้เรามองหาร่องที่พอจะนำคัดเตอร์เข้าไปแทรกแล้วงัดได้ แล้วใช้แรงกดคัดเตอร์ลงไป ในจังหวะนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก อาจพลาดพลั้งได้ ค่อย ๆ กดเข้าไปแล้วงัดออกมาเบา ๆ หากฝาหลังอ้าออกมาพอที่จะนำวัสดุอย่างอื่นงัดได้ก็ใช้อุปกรณ์อย่างอื่นงัดแทน เพื่อความปลอดภัยครับ


          เมื่อเปิดออกมาได้แล้ว จะเห็นโครงพลาสติกที่มีหน้าที่ยึดตัวกลไกในการทำงานของนาฬิกาไว้ไม่ให้ขยับ และมักจะมีส่วนที่เอาไว้กดถ่านไม่ให้หลุดออกมาตำแหน่งของมันอยู่ด้วย โครงพลาสติกนี้สามารถดึงขึ้นมาในแนวดิ่งได้เลย



          เมื่อเห็นถ่านก้อนเก่าที่หมดไฟฟ้าแล้ว จะมีเขี้ยวสำหรับล็อคถ่านเอาไว้ ให้เราค่อย ๆ แงะออก เพื่อเปลี่ยนก้อนใหม่เข้าไปครับ หลังจากนั้นก็ใส่โครงพลาสติกสำหรับยึดอยู่กับที่เข้าไป และกดฝาหลังประกอบกลับเข้าไป ให้สังเกตุฝาหลังด้วยนะครับ จะมีร่องบากเอาไว้ ให้วางตำแหน่งร่องที่บากนั้น ให้ตรงกับแนวของเม็ดมะยม (เม็ดมะยม คือ แกนที่สำหรับเอาไว้หมุนตั้งเวลาของเข็มนาฬิกา) แล้วทำการกดฝาหลังเข้าไป ก็เป็นอันเปลี่ยนถ่านเรียบร้อยแล้วครับ

          อาจจะดูยุ่งยากหน่อย แต่เปลี่ยนเองได้ก็ประหยัดไปได้หลายบาทครับ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็ก ๆ เวลาเห็นนาฬิกาสวย ๆ ก็อยากได้ พอถ่านหมดจะเปลี่ยนถ่านที เหมือนต้องซื้อเรือนใหม่กันที แบบนี้ก็ลองเปลี่ยนเองดีกว่าครับผม

          ผมได้ทำคลิปเปลี่ยนถ่านนาฬิกาเอาไว้สั้น ๆ เปลี่ยนกันแบบบ้าน ๆ อุปกรณ์ก็เท่าที่มีนั่นแหล่ะครับ อย่าลืมนะครับ... ถือของมีคม ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงนะครับ


มาชมคลิปการเปลี่ยนถ่านนาฬิกาแบบบ้าน ๆ ประหยัดเงินกันครับ

วิธีเปลี่ยนถ่านนาฬิกา เมื่อถ่านนาฬิกาหมดด้วยตัวเองแบบบ้าน ๆ [Watch battery replacement] วิธีเปลี่ยนถ่านนาฬิกา เมื่อถ่านนาฬิกาหมดด้วยตัวเองแบบบ้าน ๆ [Watch battery replacement] Reviewed by Fit Idea on 11:21:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.