เปลี่ยนหูฟังบลูทูธเป็นไมค์ลอย


Fit Variety

เปลี่ยนหูฟังบลูทูธเป็นไมค์ลอย


          ปัญหาหลัก ๆ ของการบันทึกวีดีโอด้วยมือถือสมาร์ทโฟนนั้น น่าจะเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนต้องพบเจออย่างแน่นอน นั่นคือ เรื่องของการบันทึกเสียง หากต้นกำเนิดเสียงหรือแหล่งที่มาของเสียงอยู่ห่างออกจากสมาร์ทโฟนไปไกลเกินไป เสียงที่บันทึกได้นั้นค่อนข้างจะเบามาก และยังเก็บเสียงสภาพแวดล้อมมามากเกินความต้องการอีกด้วย ดังนั้น คนที่มีความจำเป็นต้องบันทึกวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟน จึงต้องหาไมค์ลอยหรือไมโครโฟนไร้สายมาช่วยบันทึกเสียงเพิ่มเติม

          หากเป็นการบันทึกวีดีโอที่ทำกันแบบมืออาชีพเลยนั้น จะมีการบันทึกแยกกันระหว่างภาพและเสียง แต่หากเป็นการบันทึกคลิปวีดีโอมือสมัครเล่น จะเป็นการเสียเวลามากในการที่จะต้องมาซิ้งค์เสียงและภาพให้ตรงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ทำ vlog เพราะจำนวนของคลิปจะมาก หากต้องมานั่นตัดต่อแบบนี้ทุกคลิป คงไม่มีใจจะถ่ายทำคลิปต่อไปอย่างแน่นอน


ANYTROX ไมโครโฟนไร้สาย wireless lavalier microphone For Singing ไมค์หนีบปกเสื้อขนาดพกพา ไมค์สำหรับไลฟ์สด บันทึกวีดีโอ รองรับ iPhone/Type c


          แล้วไมโครโฟนอะไรล่ะ ที่เหมาะสมกับการบันทึกวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนล่ะ หากจะให้ดีที่สุด ก็คงต้องเป็นไมโครโฟนไร้สายหรือไมค์ลอยนั่นเอง แต่ไมค์ที่มีคุณภาพดีก็ย่อมต้องมีราคาแพงตามไปด้วยเป็นเงาตามตัว จนมีหลาย ๆ คนค้นหาคำตอบจากอินเตอร์เน็ตว่า ไมค์ลอยยี่ห้อไหนดี หรือไมค์ไวเลสติดกล้องราคาถูก เป็นต้น

          ผมจึงได้ลองค้นหาแอพที่มีความสามารถในการบันทึกวีดีโอและมีความสามารถในการเก็บเสียงเข้าบันทึกรวมกันกับคลิปได้เลย ซึ่งก็คือ แอพ cinema FV-5 ซึ่งผมได้ซื้อในช่วงที่ลดราคาเหลือเพียง 90 บาทเท่านั้น จัดได้ว่าคุ้มค่าจริง ๆ ครับ

          ในแอพจะให้เราเลือกว่า ต้องการใช้ไมค์ของสมาร์ทโฟน หรือต่อไมโครโฟนแยก และสุดท้ายมีตัวเลือกคือ จากไมค์บลูทูธ ผมจึงนำเอาหูฟังบลูทูธ มาติดกับคลิป เพื่อจะได้มาติดไว้ที่ปกเสื้อได้ ไมค์จะได้อยู่ใกล้ ๆ ปาก แล้วเชื่อมต่อกับสมาร์โฟน เพื่อทำการบันทึกวีดีโอ


มาชมคลิปทดสอบเสียงจากไมค์บลูทูธกันดีกว่าครับ ^ ^



          ผลที่ได้ คือ สามารถใช้งานได้ครับ เสียงดังขึ้นมาก ดีกว่าการใช้ไมโครโฟนของตัวเครื่องมือถืออย่างเดียวแน่นอน แต่เนื่องจากผมเองซื้อหูฟังบลูทูธตัวนี้มาในราคาเพียงแค่ 330 บาท เท่านั้น แน่นอนว่า ราคากับคุณภาพย่อมไปด้วยกัน จึงทำให้ บางครั้งเสียงที่ได้มีความดัง เบา แตกต่างกัน มีขึ้นมีลง ผมคาดเดาว่า น่าจะเป็นในเรื่องของอุปกรณ์หรือไม่ก็เป็นปัญหาการเชื่อมต่อสัญญาณ หากอุปกรณ์มีราคาที่สุดขึ้นอย่าง  Jabra ก็คงได้ยินเสียงที่สมูทราบเรียบขึ้นอย่างแน่นอนครับ

          แต่การประยุกต์เปลี่ยนจากหูฟังบลูทูธมาเป็นไมโครโฟนไร้สายนี้ ก็ทำให้ผมสามารถบันทึกคลิปวีดีโอได้สะดวกขึ้นมากเลยครับ ยังไงก็ลองทำกันดูได้ครับผม








Wireless Microphone ไมโครโฟนไร้สายแบบพกพาใช้สําหรับ สมาร์ทโฟน ไมค์ไร้สายหนีบเสื้อ ไมค์หนีบปกเสื้อ
ไมโครโฟนไร้สายแบบพกพา สําหรับสมาร์ทโฟน

Wireless Microphone ไมโครโฟนไร้สายแบบพกพาใช้สําหรับ สมาร์ทโฟน ไมค์ไร้สายหนีบเสื้อ ไมค์หนีบปกเสื้อ




เปลี่ยนหูฟังบลูทูธเป็นไมค์ลอย เปลี่ยนหูฟังบลูทูธเป็นไมค์ลอย Reviewed by Fit Idea on 1:57:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.